MÔ HÌNH XEN CANH TIÊU VÀ CHANH DÂY (LẠC TIÊN).

MÔ HÌNH XEN CANH TIÊU VÀ CHANH DÂY (LẠC TIÊN).
Nông dân Tây Nguyên đang khổ sở vì chạy theo cây tiêu với diện tích tăng phi mã cộng giá tiêu thấp # trên dưới 60.000 đ/kg, bà con trồng lâu năm thì vất vả với bệnh chết nhanh, chết chậm; ai trồng mới thì thấy kiếm đồng lời xa vời vợi.
Có dịp đi làm phim phóng sự về cây tiệu, cũng quan tâm cây chanh dây vì biết cây này cũng dễ nhiễm sâu bệnh như ruồi đục trái, xì mũ chết dây. Tình cờ được chị Thơ , 1 nông dân trồng bơ và bán bơ ở Nam Giang, Đắk Song, Đắk Nông dẫn vô rấy thăm vài vườn chanh dây, phần lớn trồng xen trong tiêu nhưng xem không đạt, tỉ lệ trái loại 1 thấp.
Đến thăm vườn của anh chị Hiền Từ (tiếc ko gặp chủ), có 1,5 ha tiêu kiến thiết cơ bản, được trồng xen chanh dây, trái chùm nhiều, ít sâu bệnh, tỉ lệ loại 1 cao (giá hiện nay trên dưới 30.000 đ/kg); ngẩn ngơ trước hoa chanh dây , tím tím, trăng trắng như cô Tôn nữ quê nhà, trái căng mọng thật đáng yêu.
Mô hình hay này giúp bà con có thu nhập cao trong lúc chờ có tiêu hái nhưng chanh dây cũng cần chọn giống tốt-cái này hình như nhà nước chưa quan tâm đầu tư nghiên cứu hợp lý-quản lý dinh dưỡng và dịch hại tốt mới có trái chất lượng cao, bán được giá.
Sản phẩm trừ bệnh NoviStar 360 WP cùa Cty Nông Việt rất có hiệu quả trên phòng trị bệnh chết nhanh, nứt thân, xì mũ, thối rễ trên tiêu, chanh dây ( pha 200 g/ phuy 200 Lít nước, phun đều và tưới gốc) khi bệnh mới xuất hiện hay ngừa 3 lần, đầu, giữa và cuối mùa mưa..