Lộ tẩy gạo thường giả... gạo sạch

20 túi gạo thường gắn “mác” gạo sạch bị đoàn kiểm tra liên ngành tạm giữ tại TP Vĩnh Long. Trên bao bì gạo thường giả gạo sạch gắn “gạo sạch, vì sức khỏe cộng đồng, đạt tiêu chuẩn cao”.
 
Lực lượng chức năng kiểm tra tại cửa hàng tạp hóa có bán gạo thường gắn mác gạo sạch - Ảnh: Thúy Hằng

 

Ngày 19-2, đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh Vĩnh Long kiểm tra và tạm giữ 20 túi gạo (loại 5kg/túi) trên bao bì không ghi địa chỉ sản xuất được bày bán tại cửa hàng tạp hóa T.V, phường 2, thành phố Vĩnh Long.
 
Tại cửa hàng có kinh doanh các loại gạo như nàng thơm chợ đào, gạo thơm Thái Lan, gạo hương lài. Các loại gạo này được đóng gói sẵn trong túi loại 5kg, bán với giá từ 70.000 đồng/túi đến 80.000 đồng/túi, tùy theo loại gạo.
 
Trên bao bì có in hoa văn và một số dòng chữ như gạo thơm đặc sản, thơm ngon đặc biệt, ngoài ra còn có logo đỏ nổi bật với dòng chữ “gạo sạch, vì sức khỏe cộng đồng, đạt tiêu chuẩn cao”.
 
Tuy nhiên trên bao bì lại không có bất kỳ thông tin nào về cơ sở sản xuất.
 
Đoàn đã tiến hành lấy mẫu gạo hương lài để kiểm nghiệm chất lượng đồng thời tạm giữ toàn bộ 20 túi gạo có nhãn mác ghi không đúng quy định để giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
Cũng trong sáng 19-2, đoàn đến kiểm tra tại cửa hàng kinh doanh gạo ở chợ Vĩnh Long - nơi cung cấp gạo cho cửa hàng tạp hóa T.V. Tại đây có bày bán nhiều loại gạo như hương lài, jasmine…
 
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, chủ cửa hàng, cho biết bà có mua bao bì của DNTN Nghĩa Hòa, xã An Cư, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang loại 5kg/túi, trên bao bì có ghi các nhãn hiệu hương lài, nàng thơm chợ đào… về sang gạo từ bao lớn tại cơ sở ra bao bì này rồi bán lại cho khách hàng.
 
Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, tạm giữ 6 bao bì mang nhãn hiệu gạo nàng thơm chợ đào, thơm sữa để xác minh làm rõ.

Những bao bì gạo có dấu mộc quảng bá gạo sạch nhưng không ghi nguồn gốc, xuất xứ - Ảnh: Thúy Hằng
 
Thúy Hằng (Báo Tuổi Trẻ)