Gạo VN vắng bóng tại các siêu thị ở Trung Quốc

Gạo VN đang chịu cạnh tranh gay gắt tại thị trường Trung Quốc, thị trường chiếm 50% tổng lượng gạo xuất khẩu của VN, bởi các nhà xuất khẩu khác như Thái Lan, Pakistan và mới nhất là Campuchia.
Ông Bùi Huy Hoàng, tham tán thương mại VN tại Trung Quốc, cho biết như vậy tại cuộc họp bàn về phát triển thị trường gạo giữa các tham tán thương mại và doanh nghiệp trong nước do Bộ Công thương chủ trì ngày 22-2 tại TP.HCM.
Theo ông Hoàng, trong năm 2015 gạo của VN chiếm 54% tổng lượng nhập khẩu gạo của Trung Quốc (3,35 triệu tấn), chưa kể lượng nhập khẩu tiểu ngạch qua biên giới. Tuy nhiên, tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc lại không thể tìm được gạo có nguồn gốc xuất xứ hay thương hiệu gạo VN.
Trong khi đó, các đối thủ xuất khẩu gạo của VN vào thị trường này như Thái Lan, Pakistan hay thậm chí là Campuchia đang có những bước đi bài bản do xuất khẩu gạo chất lượng cao. “Nếu VN không nhanh chóng ổn định chất lượng và xây dựng thương hiệu gạo tại Trung Quốc, gạo Campuchia sẽ vượt gạo của chúng ta trong thời gian tới” - ông Hoàng cảnh báo./.